Quà Quê Việt
giao hàng nhanh
GIAO HÀNG NHANH
Chỉ trong vòng 24h
hoàn tiền
HOÀN TIỀN
150% nếu phát hiện hàng giả
sản phẩm
LIÊN HỆ
0325.690.317

Bật mí cách chế biến lạp xưởng gác bếp ngon hết phần thiên hạ

02:36 22/03/2022

Lạp xưởng gác bếp là món ngon mà ai dù nếm thử lần đầu cũng đều không thể chối từ. Và để món ăn này thêm dậy mùi cũng như tăng thêm hương vị cho bữa ăn thì bạn đừng bỏ qua những cách chế biến lạp xưởng gác bếp ngon nhức nách sau đây nhé!

Lạp xưởng gác bếp có nguồn gốc từ đâu?

Lạp xưởng gác bếp là món ngon được nhiều gia chủ dùng trong bữa cơm cũng như thết đãi bạn bè trong những buổi tiệc. Và nhiều người cũng thường thắc mắc món ngon này có nguồn gốc từ đâu mà có thể khiến nao lòng người đến vậy. 

Lạp xưởng gác bếp có nguồn gốc từ đâu
Lạp xưởng gác bếp có nguồn gốc từ đâu 

Nói đến các món gác bếp, người ta nghĩ ngay đến vùng núi Tây Bắc, nơi có truyền thống làm các món ngon để gác bếp ăn dần. Món lạp xưởng này được đặt trên gác bếp cao hun khói vì thế có hương vị rất đặc biệt. 

Cách chế biến lạp xưởng gác bếp này tuy không quá phức tạp nhưng tuỳ khẩu vị của từng miền mà lại có cách làm khác nhau và chủ yếu nguyên liệu vẫn là ruột non và thịt lợn. 

Khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu để làm lạp xưởng thì người chế biến sẽ trộn đều chúng cho ngấm gia vị rồi nhồi vào ruột, sau cùng là đem đi gác bếp. Và nếu đã từng đến Tây Bắc để tham quan thì bạn có thể sẽ thấy món ăn này được bày bán ở các chợ hay các điểm bán hàng lưu niệm với mức giá hợp lý.

Hướng dẫn làm lạp xưởng gác bếp

Về cách chế biến lạp xưởng gác bếp có phần giống với lạp sườn gác bếp, trước khi đến với cách chế biến lạp xưởng gác bếp, chúng ta cùng tham khảo qua các bước làm lạp xưởng gác bếp theo truyền thống của người Tây Bắc nhé!

Hướng dẫn cách làm lạc xưởng gác bếp
Hướng dẫn cách làm lạc xưởng gác bếp

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Lòng non
  • Thịt lợn nạc
  • Mỡ
  • Rượu
  • Gừng
  • Gia vị cần dùng: Hành, hạt mắc khén, hạt tiêu, bột ngọt, muối

Cách chế biến

Bạn tiến hành bỏ thịt nạc và mỡ đã xay nhuyễn vào chiếc nồi to và trộn với tất cả các gia vị đã chuẩn bị ở trên. Sau khi thịt và gia vị đã thấm đều thì bạn tiến hành cho phần thịt này vào ruột non. Bạn phải nhét vừa phải không để ruột bị thủng sẽ làm hỏng luôn món ăn.

Bạn nên ướp phần ruột này với gừng và rượu để có thể bảo quản được lâu ngoài không khí. Sau khi nhồi thịt dùng tăm nhọn châm vào miếng ruột cho không khí lưu thông ra ngoài mà không bị thủng ruột.

Sau khi hoàn thành thì bạn buộc 2 đầu lạp xưởng lại rồi đem đi phơi nắng và tuỳ vào mức độ nắng mà bạn có thể phơi 2 hay 3 ngày. Khi phơi nắng thì bạn nên phơi chúng cách đoạn ra để có thể dễ dàng khô và khi đã hoàn thành thì buộc chúng lại rồi treo lên gác bếp để hun khói.

Người Tây Bắc, người dân có thói quen đốt bếp nấu ăn hàng ngày vì thế lạp xưởng sẽ có mùi thơm của khói rất đặc trưng. Món ăn có nguồn gốc từ Tây Bắc sẽ có màu sáng hồng vô cùng đặc trưng.

Các món ngon chế biến từ lạp xưởng gác bếp

Với món lạp xưởng gác bếp này thì các bà nội trợ có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc biệt cho gia đình sau đây.

Lạp sườn xào cải ngồng

Bạn chọn cải ngồng non xanh mướt rồi loại bỏ phần lá già sau đó tước bỏ phần xơ, ngâm qua nước muối loãng rồi rửa sạch và cắt khúc vừa ăn.

Cách chế biến lạp xưởng xào cải ngồng
Cách chế biến lạp xưởng xào cải ngồng

Lạp xưởng đem rã đông nếu bỏ tủ lạnh còn nếu tươi thì chỉ cần rửa sạch rồi cắt miếng hoặc hình hạt lựu vừa ăn.

Ớt rửa sạch, đem bổ đôi và thái sợi.

Bắt chảo lên bếp cho dầu ăn vào phi thơm hành rồi cho lạp xưởng vào sào cho săn lại rồi trút ra dĩa.

Tiếp tục cho dầu vào chảo phi thơm cùng hành rồi cho phần cải ngồng đã chuẩn bị vào xào gần chín thì trút lạp xưởng vào. Khi đã chín thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi trút ra đĩa, trang trí bằng sợt ớt đã cắt trước đó.

Lạp sườn chiên ăn cùng rau xà lách

Cách chế biến lạp xưởng gác bếp này vô cùng đơn giản và cũng được nhiều gia đình lựa chọn khi ăn lạp xưởng. Bạn chỉ cần rửa sạch lạp xưởng rồi chiên cùng dầu ở mức nhiệt vừa phải.

Lạp xưởng chiên ăn cùng xà lách
Lạp xưởng chiên ăn cùng xà lách

Bạn nên đảo lạp xưởng thường xuyên để lạp xưởng chín đều và bằng giác quan của bạn thì khi thấy đã chín thì bạn tắt bếp. Sau khi đã chín, bạn cho lạp xưởng ra đĩa có lót giấy thấm để loại bỏ phần dầu thừa. Khi lạp xưởng đã nguội thì bạn cắt thành miếng vừa ăn.

Cuối cùng, bạn trình bày ra đĩa cùng với xà lách và các loại rau thơm, dưa leo,... Món ăn này sẽ vô cùng đậm đà khi được ăn kèm với nước tương, nước mắm hay tương ớt.

Lạp xưởng nướng

Cách chế biến lạp sườn gác bếp tiếp theo là nướng lạp xưởng bằng bếp than củi hoặc lò nướng và nếu có thể thì bạn thêm rượu vào để có mùi thơm hơn. Và đợi đến khi nào lạp xưởng vừa chín thì cho ra đĩa, đợi nguội rồi cắt thành miếng vừa ăn. Món ăn này có thể dùng với cơm nóng hoặc nhâm nhi vài ly vào cuối tuần trong thời tiếng se lạnh thì thật tuyệt vời.

Với các cách chế biến lạp xưởng gác bếp trên đây hy vọng giúp bạn có thêm cách chế biến món ngon để đa dạng cho menu của gia đình. Và để có lạp xưởng gác bếp chất lượng để đảm bảo món ăn thêm phần ngon miệng và đảm bảo tốt cho sức khỏe gia đình thì đừng quên liên hệ ngay với Quà Quê Việt để được giao hàng tận nơi nhé.

Ngày đăng: 02:36 22/03/2022
Chia sẻ:
icon đăng ký
Đăng ký nhận khuyến mãi
NHẬN KHUYẾN MÃI
NHẬN KHUYẾN MÃI
icon 1 icon 2 icon 3 icon 4
Quà Tết
Quà Tết
Thế Giới Quà Tặng
Thế Giới Quà Tặng
Sản Phẩm Nhà Làm
Sản Phẩm Nhà Làm
Đồ Phong Thuỷ
Đồ Phong Thuỷ
Đặc Sản Vùng Miền
Đặc Sản Vùng Miền
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ