Quà Quê Việt
giao hàng nhanh
GIAO HÀNG NHANH
Chỉ trong vòng 24h
hoàn tiền
HOÀN TIỀN
150% nếu phát hiện hàng giả
sản phẩm
LIÊN HỆ
0325.690.317

Bật mí cách làm chẩm chéo Tây Bắc chuẩn vị

07:57 14/02/2022

Chẩm chéo là một đặc sản nổi tiếng của người Tây Bắc khiến bao nhiêu người đến với nơi đây không thể quên được. Vậy chẩm chéo là gì? Cách làm chẩm chéo ra sao? Cách bảo quản như thế nào? Chuyên mục món ngon mỗi ngày của Quà Quê Việt xin chia sẻ đến bạn bí quyết thực hiện món ăn này. 

Chẩm chéo là gì?

Chẩm chéo là một loại đồ chấm truyền thống của người Thái vùng Điện Biên, Tây Bắc cũng như Đông Bắc Thái Lan. Món gia vị này thường được dùng để chấm các món luộc, món nướng, các loại rau sống hay món xôi. 

Muối chẩm chéo là gì ?
Chẩm chéo là một đặc sản nổi tiếng của người Tây Bắc

Chẩm chéo có thành phần chính là cá cơm, muối, tỏi, ớt, hạt dổi, rau thơm, húng lủi, sả. Và để có chén chẩm chéo thơm ngon thì không thể thiếu 2 thành phần chính là ớt khô và bột mắc khén.
Có thể nói đây là loại đồ chấm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Tây Bắc. Và ngoài dùng để chấm với các loại rau luộc, thịt nướng, cơm nóng thì món ăn này được người Tây Bắc dùng như một loại đồ chua.

Cách làm chẩm chéo ngon đậm vị Tây Bắc

Nếu lỡ mê cái hương vị đậm đà của loại đồ chấm này thì bạn có thể thực hiện cách làm chẩm chéo ngay tại nhà theo hướng dẫn sau đây

Cách làm chẩm chéo ngon đậm vị Tây Bắc
Cách làm chẩm chéo ngon đậm vị Tây Bắc

Chuẩn bị nguyên liệu
Để có một chén chẩm chéo ngon chuẩn vị Tây Bắc thì không thể thiếu các nguyên liệu cần thiết sau đây

  • Bột mắc khén

  • Muối

  • Hạt dổi

  • Rau mùi

  • Rau bạc hà (húng lủi)

  • Rau mùi tàu

  • Gừng

  • Ớt tươi

  • Tỏi

  • Củ sả

Cách thực hiện
Để làm chẩm chéo cơ bản, đầu tiên bạn cho tất cả các nguyên liệu rau bạc hà, húng lủi, rau mùi tàu, rau mùi, ớt tươi, sả, gừng, tỏi, hạt dổi (nếu có), bột mắc khén cùng muối vào cối rồi dùng chày giã cho thật nhuyễn. Chỉ vài bước làm cùng những nguyên liệu đơn giản, bạn đã ngay một bát chẩm chéo ngon đúng vị.
Sau khi đã có đủ các nguyên liệu bạn hãy nhanh chóng bắt tay thực hiện cách làm chẩm chéo ngay sau đây

  • Nhặt các loại rau thật sạch và rửa bằng nước muối loãng và để ráo

  • Tiếp đến cho tất tần tật các nguyên liệu đã chuẩn bị trên đây vào cối giã cùng các loại rau rồi giã cho thật nhuyễn.

  • Sau khi thực hiện xong cách làm trên đây thì bạn đã có một chén chẩm chéo như mong muốn

Thành phẩm
Chén chẩm chéo mà bạn vừa thực hiện phải có mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị như: Gừng, sả cùng với vị cay của ớt và vị thanh mát của các loại rau. Và khi dùng thức ăn để chấm với chẩm chéo thì bạn sẽ cảm nhận được vị mằn mặn, cay cay, bùi bùi và mùi thơm của các loại rau cùng với quả mắc khén.

Cách bảo quản muối chẩm chéo 

Không chỉ thắc mắc về cách làm chẩm chéo mà nhiều người còn thắc mắc về cách bảo quản chẩm chéo sau khi hoàn thành. Và lời khuyên tốt nhất cho bạn chính là nên dùng chẩm chéo đã hoàn thành ngay trong ngày. 

Cách bảo quản muối chẩm chéo
Cách bảo quản muối chẩm chéo 

Nếu bạn là đơn vị kinh doanh và muốn sử dụng muối này trong thời gian dài thì cho thành phẩm vừa làm vào lọ đậy kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh thì sẽ bảo quản được khoảng 1 tuần. 
Không phải tự nhiên mà món chẩm chéo lại trở thành món đặc sản của người Tây bắc nếu nó không có độ thơm ngon nhất định. Vậy nên hãy thử cách làm chẩm chéo và ăn thử với các món khô như Thịt Trâu Gác Bếp, Bò Gác Bếp.. ngay tại nhà để tận hưởng món ngon này nhé! Và nếu không có thời gian thì bạn có thể liên hệ ngay với Quà Quê Việt để được mua sản phẩm đúng nguồn gốc và được giao hàng tận nơi nhé! 

Ngày đăng: 07:57 14/02/2022
Chia sẻ:
icon đăng ký
Đăng ký nhận khuyến mãi
NHẬN KHUYẾN MÃI
NHẬN KHUYẾN MÃI
icon 1 icon 2 icon 3 icon 4
Quà Tết
Quà Tết
Thế Giới Quà Tặng
Thế Giới Quà Tặng
Sản Phẩm Nhà Làm
Sản Phẩm Nhà Làm
Đồ Phong Thuỷ
Đồ Phong Thuỷ
Đặc Sản Vùng Miền
Đặc Sản Vùng Miền
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ