Quà Quê Việt
giao hàng nhanh
GIAO HÀNG NHANH
Chỉ trong vòng 24h
hoàn tiền
HOÀN TIỀN
150% nếu phát hiện hàng giả
sản phẩm
LIÊN HỆ
0325.690.317

Hướng dẫn làm thịt trâu gác bếp thơm ngon đúng vị Tây Bắc

05:01 04/05/2021

Thịt trâu gác bếp từ lâu không chỉ là món ăn trong mỗi bữa cơm của người dân tộc vùng Tây Bắc mà còn là một đặc sản mà nhiều du khách khi đến đây đều muốn thưởng thức và mua về là quà tặng bạn bè người thân.

Hãy thử làm món thịt trâu gác bếp độc lạ này để bữa cơm gia đình thêm phong phú và những bữa nhậu lai rai có thêm mồi ngon lạ miệng, cũng như có thêm một món quà tặng bạn bè người thân. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn làm thịt trâu gác bếp thơm ngon đậm đà chuẩn Tây Bắc.

Thịt trâu gác bếp
Khâu chuẩn bị thịt trâu

Hướng dẫn làm thịt trâu gác bếp đơn giản tại nhà

Để làm  nên một món ăn ngon thì phần quan trọng nhất vẫn là nguyên liệu và gia vị tẩm ướp. Và để làm món thịt trâu gác bếp này bạn cũng cần phải thật kỹ lưỡng trong quá trình lựa chọn nguyên liệu và gia vị tẩm ướp.

Cách chọn nguyên liệu 

Thịt trâu gác bếp đặc biệt là không được có mỡ nên khi mua thịt trâu bạn phải chọn lấy phần thịt thăn ở đùi hoặc mông. Nên mua thịt trâu vừa mới mổ xong vẫn còn nóng như vậy thịt mới tươi và giữ được độ ngọt.

Gia vị cần thiết để làm thịt trâu gác bếp

Muối hạt, vị tinh, gừng, ớt bột… Và một loại gia vị mà khi bạn tham khảo ở tất cả các bài viết hướng dẫn làm thịt trâu gác bếp nào cũng có nhắc đến chính là hạt mắc khén. Đây là một loại hạt của người đồng bào dân tộc ở vùng núi Tây Bắc mà nhất thiết phải có để làm món thịt trâu gác bếp.

Cách sơ chế nguyên liệu

Thịt trâu sau khi được mua về bạn phải loại bỏ da và lớp mỡ bám bên ngoài sau đó rửa sạch để cho ráo nước. Cắt thịt với chiều dài khoảng 20cm và dày 5cm. Lưu ý phải cắt theo chiều dọc của sớ thịt để khi ăn bạn xé sẽ thuận tiện hơn. 

Tẩm ướp thịt trâu 

Bạn trộn hỗn hợp gia vị lại với nhau. Đối với hạt mắc khén bạn dùng 3 muỗng cà phê cho 1kg thịt trâu. Nên cho ít muối để thịt không bị mặn. 

Gia vị sau khi đã trộn xong bạn xát đều lên 2 mặt miếng thịt trâu vừa cắt lát làm như vậy cho đến hết và ướp thịt trong vòng 2 tiếng. Trong thời gian ướp thịt bạn nên trộn đều nhiều lần để thịt trâu được thấm gia vị.

Tiến hành treo thịt lên gác bếp

Sau thời gian ướp thịt 2 tiếng, bạn dùng thanh que nhọn xiên thịt thành từng xâu. Đốt lửa bằng những thanh củi to và khô, để lửa cháy đều ngọn lửa không quá to sẽ dễ làm cháy thịt. Sắp thịt đã được xiên lên gian treo cách ngọn lửa tầm 1m. 

Trong thời gian hun khói phải trở thịt suốt quá trình để đảm bảo thịt chín và khô đều. Thường sau 12 tiếng thịt sẽ đỏ đều khô và rất mềm.

Ướp gia vị cho thịt trâu gác bếp
Ướp gia vị cho thịt trâu gác bếp

Lưu ý khi hun thịt trâu

Mình đã hướng dẫn làm thịt trâu gác bếp vô cùng đơn giản cho các bạn và đây là một số lưu ý cho bạn khi thực hiện.

Khi hun thịt bạn cần để thịt cách lửa trên 1m để thịt không bị ép chín bằng lửa ngọn và sẽ giảm lượng khói bụi bám vào thịt. Bạn có thể cho thêm xác mía khô và vỏ quýt để mùi khói có hương thơm nồng hơn khi bám vào thịt.

Bảo quản thịt trâu gác bếp khi làm số lượng nhiều

Thịt trâu ngon nhất là khi vừa mới được lấy xuống từ giàn treo nhưng nếu bạn làm quá nhiều mà không ăn hết hay muốn để dành ăn lâu dài thì hãy bảo quản theo những cách sau đây.

Treo ở giàn bếp

Nếu nhà bạn vẫn dùng bếp củi cho việc nấu nướng hằng ngày thì đây là một việc tuyệt vời cho thịt trâu mà bạn vừa làm xong. Việc của bạn là chỉ cần gói thịt trâu vào giấy báo và tiếp tục để trên gác bếp vậy là bạn sẽ có món thịt trâu gác bếp để ăn bất kỳ lúc nào.

Hun khói thịt trâu gác bếp
Hun khói thịt trâu gác bếp

Cho vào ngăn đông tủ lạnh

Nhà bạn đang dùng bếp gas, bếp điện cho việc nấu nướng thì hãy cho thịt trâu đã được hun khô vào túi ni lông và hút chân không sau đó cho vào ngăn đông của tủ lạnh. Lưu ý tránh để thịt trâu bị ướt trong quá trình đóng gói vì như vậy rất dễ bị mốc nhé. 

Khi muốn ăn, bạn chỉ cần rã đông thịt trâu và cho vào lò nước hoặc nồi hấp cách thủy tầm 10 phút là đã có ngay một món ăn cho bữa cơm gia đình hoặc cùng bạn bè lai rai những ngày lạnh cuối năm.

Trâu gác bếp thành phẩm
Trâu gác bếp thành phẩm

Nước chấm cho thịt trâu thêm đậm vị

Thịt trâu gác bếp ngon nhất là khi được dùng chung với chẩm chéo loại nước chấm gia truyền của người đồng bào dân tộc Thái. Bạn hãy tìm mua 1 lọ chẩm chéo để khi cần là có dùng ngay.

Quà quê việt xin gửi đến bạn đọc bài viết hướng dẫn làm thịt trâu gác bếp đơn giản nhưng vẫn đảm bảo thơm ngon đúng chuẩn vị khói bếp Tây Bắc.Chúc các bạn thành công với món đặc sản núi rừng này nhé.

Ngày đăng: 05:01 04/05/2021
Chia sẻ:
icon đăng ký
Đăng ký nhận khuyến mãi
NHẬN KHUYẾN MÃI
NHẬN KHUYẾN MÃI
icon 1 icon 2 icon 3 icon 4
Quà Tết
Quà Tết
Thế Giới Quà Tặng
Thế Giới Quà Tặng
Sản Phẩm Nhà Làm
Sản Phẩm Nhà Làm
Đồ Phong Thuỷ
Đồ Phong Thuỷ
Đặc Sản Vùng Miền
Đặc Sản Vùng Miền
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ