Quà Quê Việt
giao hàng nhanh
GIAO HÀNG NHANH
Chỉ trong vòng 24h
hoàn tiền
HOÀN TIỀN
150% nếu phát hiện hàng giả
sản phẩm
LIÊN HỆ
0325.690.317

Nắng gắt, chuyên gia đưa giải pháp chống sốc nhiệt hiệu quả

09:14 02/06/2021

Miền Bắc bước vào mùa hè nắng nóng, dễ gây ra tình trạng say nắng, say nóng. Đặc biệt là những người làm việc ngoài trời. Phó giáo sư Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Baimai cho biết: Sốc nhiệt là tình trạng thân nhiệt tăng cao đến mức gây tổn thương hệ thần kinh trung ương và các mô khác. Nhiệt độ cơ thể từ 40 độ C trở lên.

chống nắng
PGS.TS Nguyễn Văn Chi - Bệnh viện Bạch Mai
Chia sẻ về cách phòng tránh sốc nhiệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài.

Cơ thể con người có cơ chế điều hòa thân nhiệt để giữ cho thân nhiệt ở mức cân bằng, khoảng 37 độ C. Thời tiết nắng nóng, cơ thể không chỉ sinh nhiệt trong các hoạt động mà còn hấp thụ nhiệt từ môi trường nên nguy cơ tăng thân nhiệt khi ở trong môi trường nắng nóng là rất cao.

Khi nhiệt độ tăng cao, cơ thể sẽ thực hiện các cơ chế điều hòa thân nhiệt như thở gấp, giãn mạch máu dưới da, thoát mồ hôi và ức chế sinh nhiệt bên trong… Tuy nhiên, nếu bạn ở lâu trong nhà trong một thời gian dài. môi trường nóng thì các cơ chế này sẽ không còn hiệu quả, Khi nhiệt độ cao hơn 41 độ C trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan quan trọng như não, tim, phổi. Đặc biệt khi nhiệt độ quá cao sẽ ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất. Cơ thể sẽ bị rối loạn nghiêm trọng dẫn đến hôn mê và co giật.

Phó giáo sư Ruan Wenzhi cho biết thêm: Đối tượng dễ bị say nắng nhất là những người phải làm việc trong môi trường nắng nóng gay gắt như nông dân làm ruộng, công nhân làm việc ngoài đồng. Trên lò cao, các vận động viên thi đấu, tập luyện trong điều kiện nắng nóng ... Trong giai đoạn này, nhiều nhân viên y tế phải mặc quần đùi chống dịch COVID-19 trong điều kiện nắng nóng. Quần áo chống dịch khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng say nắng, say nóng.

Say nắng có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng trẻ nhỏ và người già có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Thanh thiếu niên khỏe mạnh tham gia thể thao hoặc tắm nắng dưới trời nắng nóng cũng có nguy cơ bị say nóng.

giải pháp chống sốc nhiệt hiệu quả
Giải pháp chống sốc nhiệt hiệu quả

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Chi, dấu hiệu sốc nhiệt đầu tiên là đổ mồ hôi khi cơ thể phản ứng với nhiệt. Nhiệt độ tăng dần cho đến khi cơ thể không giải phóng được khiến người bệnh kiệt sức, ngất xỉu.

Mọi người có thể gặp các triệu chứng khác của đột quỵ nhiệt, bao gồm: nhức đầu; chóng mặt; da đỏ, nóng và khô; yếu cơ hoặc chuột rút; buồn nôn và ói mửa; tim đập nhanh; thở nhanh và thở nông. Nếu nghiêm trọng hơn sẽ có những thay đổi về hành vi như lú lẫn, mất phương hướng hoặc đi loạng choạng, thậm chí co giật, mất ý thức, hôn mê ...

Theo Phó Giáo sư Ruan Wenzhi, trong thời tiết nắng nóng, nhiều người vẫn có nhu cầu làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân xây dựng, những người phải di chuyển trên đường. Nếu bạn phải ở ngoài trời trong thời gian dài, hãy cố gắng tránh khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều, đó là thời điểm nóng nhất.

Giải pháp chống sốc nhiệt hiệu quả
Giải pháp chống sốc nhiệt hiệu quả

Ngoài ra, mọi người phải có biện pháp bảo vệ cơ thể khi làm việc ngoài trời như mặc quần áo bảo hộ lao động như che nắng, thông gió, che chắn kín gió. Điều đặc biệt quan trọng là phải uống đủ nước để ngăn ngừa tình trạng mất nước. Nếu phải đi trên đường, bạn cần đội mũ, đeo ô, mặc áo chống nắng.

Người lao động ngoài trời ngoài việc trang bị đủ đồ chống nắng còn phải nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát 10-15 phút mỗi lần để làm mát cơ thể và bổ sung độ ẩm. Trung bình trong thời tiết nắng nóng, một người nên uống 2,5-3 lít nước mỗi ngày.

Phó giáo sư Ruan Wenzhi chỉ rõ: Khi phát hiện bệnh nhân say nắng, say nóng, việc đầu tiên là sơ cứu cho bệnh nhân. Cần nhanh chóng đưa người bệnh ra khỏi cục nóng, đặt vào chỗ thoáng mát, cởi bớt quần áo, dùng quạt để hạ nhiệt, lau toàn thân bằng khăn ẩm nước lạnh.

Nếu người bệnh còn tỉnh thì cho uống nước lạnh để bổ sung độ ẩm, hạ nhiệt độ cơ thể người bệnh càng nhiều càng tốt, nhanh chóng gọi cấp cứu 115 hoặc bố trí xe phù hợp đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ kiểm tra, đánh giá. tình trạng chung của bệnh nhân, hạ sốt và truyền nước ...

Ngày đăng: 09:14 02/06/2021
Chia sẻ:
icon đăng ký
Đăng ký nhận khuyến mãi
NHẬN KHUYẾN MÃI
NHẬN KHUYẾN MÃI
icon 1 icon 2 icon 3 icon 4
Quà Tết
Quà Tết
Thế Giới Quà Tặng
Thế Giới Quà Tặng
Sản Phẩm Nhà Làm
Sản Phẩm Nhà Làm
Đồ Phong Thuỷ
Đồ Phong Thuỷ
Đặc Sản Vùng Miền
Đặc Sản Vùng Miền
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ