Quà Quê Việt
giao hàng nhanh
GIAO HÀNG NHANH
Chỉ trong vòng 24h
hoàn tiền
HOÀN TIỀN
150% nếu phát hiện hàng giả
sản phẩm
LIÊN HỆ
0325.690.317

Những điều bạn cần biết về Vaccine Astrazeneca và hội chứng rối loạn đông máu

05:03 23/06/2021

Một số trường hợp phản ứng miễn dịch hiếm gặp đã gây ra tình trạng rối loạn đông máu nghiêm trọng. Nhưng các chuyên gia y tế vẫn cho rằng loại vaccine này đem lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Tình hình tiêm chủng Vaccine AstraZeneca trên toàn cầu

Vaccine AstraZeneca đã được triển khai nhằm chống lại Covid-19 ở ít nhất 115 quốc gia. Nhưng một số trường hợp rối loạn đông máu hiếm gặp và tử vong xuất hiện trong vòng một tháng qua, đã khiến nhiều quốc gia châu Âu bắt đầu suy nghĩ lại về việc sử dụng loại vaccine này trên tất cả các nhóm tuổi.

Một số quốc gia trong số đó hiện đã hạn chế việc sử dụng mũi tiêm AstraZeneca cho người lớn tuổi, và một số nước đã ngừng sử dụng hoàn toàn, trong khi tỷ lệ mắc các chứng rối loạn đông máu này là cực kỳ thấp.

Vaccine Astrazeneca
Vaccine Astrazeneca

Tính đến nay, các cơ quan quản lý châu Âu đã nhận được báo cáo về hơn 222 trường hợp về vấn đề đông máu hiếm gặp ở Anh và Khu vực kinh tế châu Âu gồm 30 quốc gia (Liên minh châu Âu cộng với Iceland, Na Uy và Liechtenstein). Họ nói rằng khoảng 34 triệu người đã được tiêm vaccine AstraZeneca ở những quốc gia này và các vấn đề về đông máu đang xuất hiện với tỷ lệ khoảng 1/100.000

Các quan chức y tế Anh cho biết tỉ lệ mắc chứng rối loạn đông máu ở nước này thấp hơn một chút, có lẽ là do họ đã bắt đầu triển khai vaccine ở những người lớn tuổi, những người mà họ cho rằng dường như ít nhạy cảm hơn so với các độ tuổi khác.

Vaccine Astrazeneca
Vaccine Astrazeneca

Nguyên nhân gây ra chứng rối loạn đông máu khi tiêm Vaccine Astrazeneca

Các cục máu đông ở những người tiêm vaccine AstraZeneca đã gây ra mối lo lắng vì các triệu chứng bất thường: tắc nghẽn ở các tĩnh mạch chính, thường là những nơi thoát máu từ não, kết hợp với số lượng tiểu cầu thấp. Tiểu cầu là một thành phần của máu và tham gia và quá trình đông máu.

Các nhà nghiên cứu ở Đức và Na Uy phát hiện ra rằng những người tiêm vaccine mà mắc chứng rối loạn đông máu là do cơ thể của họ tạo ra kháng thể kích hoạt tiểu cầu và dẫn đến đông máu. Các nhà khoa học đề nghị đặt tên cho phản ứng bất thường là "giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch do vaccine" hoặc VITT.

Tiêm Vaccine Astrazeneca
Tiêm Vaccine Astrazeneca

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu ở châu Âu vẫn chưa xác định được bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào gây ra chứng rối loạn đông máu, từ những người đã được tiêm vaccine.

Các quan chức y tế cho rằng: những người trẻ tuổi có nguy cơ mắc chứng rối loạn đông máu cao hơn những đối tượng khác. Các cơ quan quản lý cũng cho biết, bất kỳ loại vaccine nào sử dụng cho nhóm tuổi này cũng đều cần một ngưỡng an toàn cao hơn.

Anh, các nước Châu Âu và các quốc gia khác đang thực hiện những hành động nào như một biện pháp phòng ngừa an toàn?

Đức, Hà Lan, Philippines, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã khuyến cáo rằng chỉ tiêm vaccine AstraZeneca cho những người trên 60 tuổi. 

Canada và Pháp đã giới hạn vắc-xin này cho những người trên 55 tuổi; 

Úc: trên 50 tuổi; 

Bỉ: trên 56 tuổi. 

Anh, nơi vaccine AstraZeneca được phát triển, đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu cung cấp các loại vaccine khác cho những người dưới 30 tuổi.

Các triệu chứng mà người tiêm vaccine Astrazeneca cần có sự hỗ trợ y tế kịp thời:

Các cơ quan quản lý Châu Âu đã khuyến cáo rằng những người đã tiêm loại vaccine này cần có sự hỗ trợ y tế ngay lập tức khi có những triệu chứng sau:

  • Sưng phù chân
  • Đau bụng dai dẳng
  • Đau đầu dữ dội và dai dẳng, hoặc mờ mắt
  • Xuất hiện các đốm đỏ dưới da ngoài vùng tiêm

( Theo The New York Times)

Ngày đăng: 05:03 23/06/2021
Chia sẻ:
icon đăng ký
Đăng ký nhận khuyến mãi
NHẬN KHUYẾN MÃI
NHẬN KHUYẾN MÃI
icon 1 icon 2 icon 3 icon 4
Quà Tết
Quà Tết
Thế Giới Quà Tặng
Thế Giới Quà Tặng
Sản Phẩm Nhà Làm
Sản Phẩm Nhà Làm
Đồ Phong Thuỷ
Đồ Phong Thuỷ
Đặc Sản Vùng Miền
Đặc Sản Vùng Miền
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ