Quà Quê Việt
giao hàng nhanh
GIAO HÀNG NHANH
Chỉ trong vòng 24h
hoàn tiền
HOÀN TIỀN
150% nếu phát hiện hàng giả
sản phẩm
LIÊN HỆ
0325.690.317

Thịt trâu gác bếp ăn với gì để vừa ngon vừa đúng chất

07:52 20/01/2021

Nói đến thịt trâu gác bếp chắc không ai có thể không vấn vương bởi cái vị cay nồng, thơm mùi khói bếp lẫn trong các vị ngọt từ thịt trâu. Nếu tự chế biến ở nhà thì thịt trâu gác bếp ăn với gì để vừa ngon lại vừa chuẩn vị.

Thịt trâu gác bếp ăn với gì để vừa ngon vừa đúng chất

Tưởng chừng là món ăn dân giã nhưng giờ đây thịt trâu gác bếp đã trở thành món ngon, được ví như đặc sản Tây Bắc mà rất nhiều người tìm đến. Vậy ngoài việc chế biến sao cho ngon thì thịt trâu gác bếp ăn với gì để có thể mang đến thêm cái vị ngon cho món ăn này. Cùng Quà Quê Việt tìm hiểu chi tiết tại bài viết sau đây nhé! 

Thịt trâu gác bếp ăn với gì để vừa ngon vừa đúng chất

Nguồn gốc và cách làm thịt trâu gác bếp

Chắc hẳn ai cũng biết thịt trâu gác bếp bắt nguồn từ Tây Bắc, nhiều ở Điện Biên, Lai Châu,... và nó là món ăn truyền thống của người dân tộc Thái dùng trong bữa ăn, các bữa liên hoan cùng với đồng bào, người thân và cũng là món ăn đặc biệt dùng để đãi khách quý.

Thịt trâu gác bếp ăn với gì để vừa ngon vừa đúng chất

Cách tạo ra thịt trâu gác bếp

Ở Tây Bắc mà nhiều nhất là người dân tộc Thái vì họ rất giỏi về săn bắn và nhất là trâu. Những con trâu mang về, ngoài việc chia nhau và ăn liền để mừng chiến thắng thì họ tạo ra món thịt trâu gác bếp để ăn dần.
Bước 1: Họ dùng phần thịt thăn ở đùi hoặc lưng trâu vì đây được xem là phần thịt ngon nhất rồi cắt dọc theo thớ thịt thành từng miếng như mong muốn.
Bước 2: Dùng thịt này ướp với các gia vị đặc trưng như: muối, gừng, hạt tiêu, nước lá rừng,... trong lúc ướp thì thịt trâu được trộn đều và bóp nhiều lần để có thể thấm với gia vị, sau đó để trong 2 tiếng đồng hồ.
Bước 3: Dùng xiên để xiên từng miếng thịt rồi treo trên giàn bếp với khoảng cách phù hợp để đảm bảo thịt được hun khói và chín đều. Miếng thịt chín thường chuyển sang màu đen.

Để mua thịt trâu gác bếp tại TpHCM vui lòng truy cập vào link này!

Thịt trâu gác bếp có mùi vị thế nào?

Đây là câu hỏi mà nhiều người hay thắc mắc vì kiểu chế biến có một không hai rất đặc trưng của thịt trâu gác bếp. 
Như đã nói ở phía trên, thịt trâu gác bếp nhìn bên ngoài có màu đen nhưng khi xé ra thì bên trong đỏ au, nét riêng của thịt trâu mà hiếm có loại thịt nào có được. Khi đưa lên miệng,  điều đầu tiên chúng ta cảm nhận được đó chính là mùi hăng hắc của khói bếp. Cho miếng thịt vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị cay nồng của các loại gia vị thấm ở đầu lưỡi, nhai miếng thịt sẽ cảm nhận được vị ngọt và dai.

Như thế bảo sao thịt trâu gác bếp không được cho là món ăn ngon dân giã nhưng lại khiến bao nhiêu thực khách không thể quên bởi cái vị đặc trưng riêng của nó.

Thịt trâu gác bếp ăn với gì để vừa ngon lại vừa chuẩn vị?

Một thói quen ăn uống đặc trưng của người Việt Nam chính là thường ăn kèm với các loại đồ ăn, nước uống hoặc là nước chấm để tăng thêm độ ngon của món ăn chính và món thịt trâu gác bếp cũng không ngoại lệ. Với người đồng bào Tây Bắc, thịt trâu gác bếp vẫn ngon nhất là dùng với rượu ngô, miếng thịt ngọt cùng với men rượu nồng khiến món ăn vô cùng quyến rũ.

Không chỉ kể đến rượu mà món thịt trâu gác bếp có thêm vị nồng một phần khác cũng nhờ vào nước chấm. Với các loại nước chấm phù hợp thì không chỉ làm tăng độ ngon, mùi vị đậm đà cho món ăn mà nó còn khiến người dùng khoái chí mà khó quên.
Thịt trâu gác bếp thường được chấm với các nước chấm sau đây

Chẩm chéo
Có thể bạn nghe thấy tên sẽ rất lạ vì rõ ràng đây không phải là nước chấm phổ biến, ở đâu cũng có như các loại nước chấm bình thường mà nó là nước chấm đặc biệt chỉ có ở người dân tộc Thái.
Chẩm chéo là nước chấm đặc biệt dùng để ăn với cơm nếp, đồ luộc, rau rừng,... là món nước chấm không thể thiếu trong mâm cơm của người dân tộc Thái. Món ăn này được tạo ra từ các loại gia vị đặc trưng như: ớt, gừng, tỏi, rau thơm, mùi tàu, sả, húng lủi, và đặc biệt là hạt mắc kén.

Khi dùng thịt trâu gác bếp, bạn chỉ cần cho gói chẩm chéo ra chén, vắt vào một tí nước chanh rồi trộn đều thế là bạn đã có một món nước chấm sềnh sệch, đậm vị.

Tương ớt
Đây là loại nước chấm đặc trưng mà chúng ta thường thấy tại gia đình và rất ngon nếu dùng để chấm với các món thịt khô. Vì thế nhiều người dùng thịt trâu gác bếp chấm với tương ớt giống như thường dùng với các món khô mực, khô cá đuối.

Một số thực khách khi dùng thịt trâu gác bếp còn mách lại rằng, họ thường trộn tương ớt với chẩm chéo theo tỷ lệ 3:7 để tạo ra món nước chấm vô cùng hài hòa, đượm vị, giúp tăng thêm hương vị đặc trưng của món ăn này.
Nghe qua về món thịt trâu gác bếp và được hướng dẫn chi tiết cách ăn kèm như trên đây, hẳn ai cũng sẽ muốn một lần thử nó trong đời để cảm nhận cái vị nồng say của món ăn Tây Bắc. Đừng quên địa chỉ uy tín Quà Quê Việt để mua đúng sản phẩm chính hãng, chất lượng và uy tín nhé!

Ngày đăng: 07:52 20/01/2021
Chia sẻ:
icon đăng ký
Đăng ký nhận khuyến mãi
NHẬN KHUYẾN MÃI
NHẬN KHUYẾN MÃI
icon 1 icon 2 icon 3 icon 4
Quà Tết
Quà Tết
Thế Giới Quà Tặng
Thế Giới Quà Tặng
Sản Phẩm Nhà Làm
Sản Phẩm Nhà Làm
Đồ Phong Thuỷ
Đồ Phong Thuỷ
Đặc Sản Vùng Miền
Đặc Sản Vùng Miền
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ