Quà Quê Việt
giao hàng nhanh
GIAO HÀNG NHANH
Chỉ trong vòng 24h
hoàn tiền
HOÀN TIỀN
150% nếu phát hiện hàng giả
sản phẩm
LIÊN HỆ
0325.690.317

Thịt trâu gác bếp ăn như thế nào để đúng vị và thơm ngon

15:02 02/01/2021

Thịt trâu gác bếp ăn như thế nào để đúng vị và thơm ngon

Khi bạn tìm đến món thịt trâu gác bếp chính là bạn đang quay về với ẩm thực quê hương của Việt Nam và đó là một điều vô cùng đáng mừng. Món thịt trâu gác bếp ăn như thế nào thì mới chuẩn hương vị và đậm đà bản sắc dân tộc.

Thịt trâu gác bếp

Với miếng thịt trâu gác bếp, bạn có nhiều cách để sử dụng. Tuy nhiên một câu hỏi thường được các khách hàng hỏi nhiều vẫn là thịt trâu gác bếp ăn như thế nào để chuẩn vị? Cùng bài viết sau đây tìm hiểu chi tiết cách sử dụng món thịt trâu gác bếp vừa ngon lại vừa giữ đúng hương vị quê hương.

Thịt trâu gác bếp

Sơ lược về món thịt trâu gác bếp

Trước khi thử dùng một món đặc sản vùng miền, bạn nên quan tâm nhiều nhất chính là các đặc điểm cơ bản của chúng để từ đó vừa có cách nhìn thân thiện vừa có được cách sử dụng phù hợp nhất.

Nguồn gốc của thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là đặc sản nổi tiếng và là nét đặc trưng của người Thái ở Tây Bắc. Tương truyền rằng, người Thái rất giỏi săn bắn, sau mỗi cuộc đi săn thịt trâu sẽ được họ chia đều cho nhau. Các thành viên gia đình thường đem về nhà, thực hiện các công đoạn chế biến để thành thịt trâu gác bếp để dùng dần vào mùa đông hoặc để đãi khách quý. 

Cách ăn thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp ở một số nơi còn hay gọi bằng cái tên là thịt trâu hun khói vì khi ăn miếng thịt chúng ta sẽ cảm nhận mùi của khói bếp. Người ta thường cho rằng để cảm nhận được hương vị thơm ngon đúng điệu thì nên thưởng thức thịt trâu gác bếp ngay tại vùng đất Tây Bắc.

Thịt trâu gác bếp có đặc trưng gì?

Món thịt trâu gác bếp Tây Bắc có đặc trưng chung là thớ thịt đỏ âu, nhai thì thấy dai dai và đặc biệt là mùi khói của củi núi và hơi nồng cay của vị tiêu rừng.

Thịt trâu gác bếp chính hiệu luôn là thịt từ những con trâu khỏe mạnh, được cắt theo bản dọc của thớ thịt dài từ 10 đến 15cm. Sau khi sơ chế sạch sẽ và ướp gia vị, thịt sẽ được xiên que treo ở gác bếp, trên mái của giàn than củi để cho khô dần.

Cách bảo quản thịt trâu gác bếp

Cách bảo quản đơn giản nhất chính là cho vào ngăn đá tủ lạnh khi mua về vì như thế có thể bảo quản từ 3 - 6 tháng. 

cách bảo quản thịt trâu gác bếp

Một số người thắc mắc tại sao không để ngoài như người dân tộc Thái mà phải cho vào ngăn đá làm gì rồi khi chế biến lại phải rã đông. Hãy nhớ rằng người dân tộc họ có bếp than củi vì thế thịt sẽ không bị mốc còn chúng ta thì không nhé!

Cảnh báo thịt trâu gác bếp kém chất lượng

Với thị trường nhiều sản phẩm như hiện nay thì thịt trâu gác bếp có rất nhiều loại với nhiều vị khác nhau. Nguyên nhân chủ yếu là do chất lượng của trâu khi nuôi và do cách chế biến của nhiều đơn vị.

Một số đơn vị vì lợi nhuận, họ có thể nhập trâu đã chết để thực hiện món thịt trâu gác bếp, do đó khi sử dụng, quý khách hàng hãy chọn lựa những thương hiệu cung cấp thực phẩm sạch và uy tín nhất hiện nay.

Cách ăn thịt trâu gác bếp chuẩn vị và đậm đà bản sắc dân tộc

Đây là mối quan tâm nhiều của khách hàng vì đơn giản khi ai mua thịt trâu gác bếp cũng muốn được thưởng thức cho đúng điệu và chuẩn vị như một người Tây Bắc thực thụ.

Ăn trực tiếp không qua chế biến

Thịt trâu gác bếp khi mua về có thể đập dập và xé nhỏ chấm cùng tương ớt và ăn trực tiếp, giống như cái kiểu bạn ăn món mực khô xé đấy ạ. Với cách ăn này thì khá phổ biến với các đấng mày râu nhâm nhi cùng ly bia trong các buổi hội họp anh em chiến hữu.

Ăn theo kiểu dân tộc Thái ở Tây Bắc

Với người dân tộc Thái thì họ sẽ vùi thịt trâu gác bếp vào tro bếp tầm 20 phút, sau đó lấy ra, đập dập và xé sợi. Họ thường ăn kèm với cơm nếp nóng và chẩm chéo, đây chính là bữa ăn thịnh soạn và chuẩn vị của người dân tộc nơi đây.

Dùng lò vi sóng

Đây là cách quen thuộc của người thành phố vì điều kiện hiện đại, họ cho thịt trâu gác bếp trong tủ ra ngoài, nhúng sơ qua nước ấm rồi cho vào lò vi sóng từ 2 - 3 phút rồi lấy ra đập dập và xé sợi. Lúc này tùy nhu cầu mà có thể ăn kèm với cơm hay chấm nước chấm và ăn trực tiếp.

Hấp cách thủy

Cho thịt trâu vào nồi hấp cách thủy và cho nước vào rồi hấp tương tự như đồ xôi. Sau vài phút thịt trâu gác bếp đã mềm, chúng ta cho ra và đập dập rồi xé sợi hoặc ăn kèm các món ăn như mình thích.

Với các thông tin chi tiết cũng như cách ăn thế nào để thịt trâu gác bếp vẫn chuẩn vị và đậm đà bản sắc dân tộc của bài viết trên đây hy vọng giúp các bạn không còn phải phân vân nhiều vì món ăn này. Hãy chọn cho mình địa chỉ mua hàng uy tín, mua ngay một gói thịt trâu gác bếp và dùng thử để cảm nhận hương vị ngay hôm nay nhé!

Ngày đăng: 15:02 02/01/2021
Chia sẻ:
icon đăng ký
Đăng ký nhận khuyến mãi
NHẬN KHUYẾN MÃI
NHẬN KHUYẾN MÃI
icon 1 icon 2 icon 3 icon 4
Quà Tết
Quà Tết
Thế Giới Quà Tặng
Thế Giới Quà Tặng
Sản Phẩm Nhà Làm
Sản Phẩm Nhà Làm
Đồ Phong Thuỷ
Đồ Phong Thuỷ
Đặc Sản Vùng Miền
Đặc Sản Vùng Miền
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ
Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ